Chat hỗ trợ
Chat ngay

Farmstay là gì ? Vì sao farmstay lại đang phát triển mạnh ? Và farmstay sẽ kết hợp như thế nào với điện mặt trời? Tất cả những vấn đề đó sẽ được làm rõ trong bài viết này.

Farmstay là gì ?

Farmstay được hiểu đơn giản là một trang trại rộng lớn dùng để nuôi, trồng các loại động thực vật như gà, vịt, heo hay các loại cây ăn trái, rau xanh. Nhưng điều khiến farmstay trở nên nổi bật chính là việc farmstay cho khách du lịch lưu trú. Bằng cách làm này, người đi du lịch sẽ được tận hưởng những phút giây an bình, thư thái giữa một vùng xanh cây cỏ, hòa mình vào thiên nhiên mỹ lệ. Bên cạnh đó họ còn được tham gia vào những hoạt động tại nông trại giúp giải tỏa cảm giác căng thẳng tại thành phố cũng như tìm hiểu thêm về văn hóa bản địa.
Ngôi nhà trong rừng được lắp đặt hệ thống điện mặt trời độc lập

Vì sao farmstay đang dần trở thành xu thế mới sau homestay ?

Nói đến farmstay chắc chắn ai cũng nghĩ ngay đến homestay, tuy nghe có vẻ giống nhau nhưng hai loại hình này vẫn có những nét khác biệt đặc trưng.

  • Về homestay thì chủ yếu là người dân sẽ tận dùng nhà ở để làm nơi ở cho khách du lịch còn farmstay được xây dựng theo kiểu nông trại với đầy đủ tiện nghi để đón khách du lịch.
  • Homestay thường được xây dựng trong trung tâm hoặc rìa thành phố giúp cho việc vui chơi của khách du lịch trở nên dễ dàng hơn. Còn farmstay thường được xây dựng tại những nơi hẻo lánh, diện tích đất rộng phù hợp với việc nuôi trồng canh tác.
  • Khi ở tại homestay khách du chủ yếu là nghỉ dưỡng, tham quan hay vui chơi giải trí. Đối với farmstay thì khách lại là người tham gia vào các hoạt động tại nông trại như chăm sóc vật nuôi hay cây cối.

Từ đó có thể thấy rằng mô hình farmstay đang dần trở thành xu thế khi mà xu hướng sống xanh, bỏ phố về quê, về nhà nuôi cá trồng rau đang dần trở nên thịnh hành.

Lựa chọn nguồn năng lượng nào cho farmstay?

Cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên nhưng sự tiện nghi là điều cần được đáp ứng trong thời đại này. Điện năng là nhu cầu không thể thiếu cho con người.

Đối với các farmstay có 3 cách thức để có điện.

Trường hợp đầu tiên là gần các khu dân cư, có điện lưới. Việc kéo điện sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên khoảng cách kéo điện lưới chỉ cho phép dưới 400 mét đối với điện hạ thế 220v.
Trường hợp  muốn kéo xa hơn trên 400 mét sẽ cần kéo điện trung thế. Chi phí đầu tư cho đường dây trung thế và trạm  biến áp sẽ khá tốn kém tiền bạc.

Phương án thứ 2 đối với các farmstay là sử dụng máy phát điện.

Đối với máy phát điện có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, dễ dàng lắp đặt. Tuy nhiên nhược điểm của hệ thống máy phát là tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng tới ý nghĩa của farmstay là tìm đến sự yên tĩnh, thư thái tinh thần.

Phương án thứ ba mà chúng tôi giới thiệu là hệ thống điện mặt trời độc lập sử dung bộ inverter hybrid.

Vậy cấu hình điện mặt trời có ưu nhược điểm gì, mời  quý vị cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Cấu hình điện mặt trời cho farmstay

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời độc lập ở Ninh Tây Khánh Hòa

Với hệ mặt trời hòa lưới thì cần những thành phần vô cùng đơn giản:

  • Tấm pin mặt trời.
  • Inverter độc lập
  • Battery lưu trữ
  • Tủ điện đấu nối

Ưu điểm của hệ thống điện mặt trời độc lập
Ưu điểm đầu tiên chúng ta có thể kể tới là thân thiện môi trường.

Năng lượng mặt trời là năng lượng tái tạo, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường. Điều này phù hợp với tiêu chí của farmstay

Ưu điểm thứ hai là hệ thống điện mặt trời không gây ồn như  máy phát điện. Đây có lẽ là điểm cộng lớn nhất trong các ưu điểm. Còn gì tuyệt vời hơn khi được sống trong môi trường yên tĩnh, thư giãn với không gian nhưng vẩn đầy đủ tiện nghi.

Ưu điểm thứ 3 có thể kể đến là tuổi thọ của hệ thống. Đối với hệ thống điện mặt trời, các thành phần của hệ thống rất bền bỉ. Có thể liệt kê tuổi thọ như sau: Tấm pin tuổi thọ 25 năm sử dụng công suất vẩn đạt trên 80%, nhà máy sản xuất bảo hành 12 năm.

  •  Bộ chuyển đổi điện, còn gọi là bộ biến tần hybrid có tuổi thọ trên 10 năm, được nhà sản xuất bảo hành trong vòng 5 năm
  • Hệ khung nhôm chuyên dụng cho solar là vật liệu nhôm được xử lý công nghệ anode hóa, chống oxi hóa, các vật tư khác làm bằng inox 304, hãng bảo hành lên tới 10 năm.
  • Bộ ắc quy lưu trữ công nghệ mới sử dụng các cell pin LiFePO4 hoặc cell Li-Ion tương tự như các loại pin gắn trong các thiết bị di động. Vậy nên về tuổi thọ khách hàng hoàn toàn an tâm.

Ưu điểm thứ 4 là về công suất lắp đặt của hệ thống điện mặt trời. Có nhiều khách hàng quan tâm lo lắng việc hệ thống điện mặt trời có đáp ứng được công suất tiêu thụ của farmstay? Câu trả lời là hoàn toàn đáp ứng được

Hệ thống điện mặt trời có thiết kế dạng module, nên việc lắp đặt mở rộng trở nên rất dễ dàng. Các tấm pin có thể lắp đặt thêm số lượng để tăng khả năng sinh điện. Các bộ inverter có thể chọn lựa loại 1 pha hoặc 3 pha tùy nhu cầu sử dụng. Đối với các inverter có thể ghép nối song song với nhau để tạo ra công suất lớn hơn.

Ví dụ bộ inverter DEYE 8KW 1 pha đang sử dụng, nếu khách có nhu cầu tăng công suất tiêu thị thì có thể gắn 2 bộ inverter tạo thành công suất điện 16kW 1 pha.

3 inverter DEYE 8kW chạy song song tạo ra công suất 24Kw 

Đối với bình ắc quy lưu trữ. Việc ghép nối rất đơn giản. Trung bình mỗi module battery lưu trữ chứa được khoảng 5kWh điện ( hay còn gọi là 5 số điện) nếu muốn tăng thêm lượng điện lưu trữ thì chỉ cần ghép song song các module này với nhau


Các module battery kết nối với nhau tăng dung lượng lưu trữ.

Vậy nên, các hệ thống điện mặt trời rất linh động trong việc cung cấp công suất điện năng cho farmstay, từ 5kW tới hàng trăm kW.

Ưu điểm thứ 5 là chi phí đầu tư cho điện mặt trời ở mức giá chấp nhận được. Về giá cả của hệ thống tùy thuộc vào chất lượng thiết bị, sẽ có mức giá phù hợp.

Về nhược điểm của hệ thống điện mặt trời

Do hệ thống điện mặt trời còn khá mới mới mẻ, vậy nên độ phủ tới thị trường là chưa rộng. Người dùng còn e dè về độ bền của thiết bị.

Việc trên thị trường có quá nhiều đơn vị cung cấp, với đủ các loại giá thượng vàng hạ cám khiến khách hàng bối rối.

Ngoài ra, để thiết kế được một hệ thống điện mặt trời độc lập cần có đơn vị chuyên môn sâu, hiểu biết các thành phần thiết bị để lựa chọn, tính toán cấu hình chuẩn.

Khác với hệ thống điện mặt trời nối lưới phát triển mạnh  như giai đoạn 2019- 2020. Việc tính toán thiết kế các hệ thống độc lập khác hẳn hoàn toàn.

 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một cấu hình hệ thống 5kW độc lập lắp đặt tại Ninh Tây Khánh Hòa

Kết luận

Giải pháp điện mặt trời là xu thế mới cho các farmstay. Vừa đáp ứng các tiêu chí năng lượng xanh, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho khách hàng. Với các ưu nhược điểm mà chúng tôi đã phân tích ở trên đây. Hi vọng đã giúp quý vị có cái nhìn rõ nét và hình dung được rõ hơn về giải pháp cấp điện cho farmstay của mình đang đầu tư. Vì vậy, chúng tôi rất hi vọng được có cơ hội hợp tác cùng các chủ vườn, các nhà đầu tư để tạo nên cuộc sống an lành và cũng đầy chất xanh.

[kkstarratings force]

 

 

 

 

 

 

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời