Chat hỗ trợ
Chat ngay

1. Giới thiệu chung

Hiện nay năng lượng tái tạo đang ngày càng phát triển, trong đó điện mặt trời là có bước tiến vượt bậc nhất khi mà giá thành vật tư phải chăng hơn, phù hợp với túi tiền của người dân hơn. Chính vì lẽ đó điện mặt trời ngày càng phát triển mạnh không chỉ trên bờ, trên nhà dân, trang trại solar mà còn cả trên biển, trên đảo xa nơi thiếu điện lưới và đặc biệt hơn cả là hướng đi lắp đặt hệ thống pin mặt trời trên ghe, tàu cá.

2. Vấn đề của ghe tàu cá hiện nay

Khi nói đến ghe tàu cá thì ai cũng nghĩ đến những chuyến đi xa lênh đênh trên biển. Vậy đi xa như thế, sóng gió như thế thì việc có điện để ngư dân dùng là rất cấp thiết. Ghe tàu hiện nay đang sử dụng đó là hệ thống máy phát điện được nối với trục động cơ hoặc máy phát dự phòng bằng xăng hoặc dầu, đây là phương pháp truyền thống từ trước đến nay. Phương pháp này có ưu điểm chính là tiện dụng khi mà xăng, dầu là nhiên liệu không thể thiếu khi đi biển.

Tuy nhiên hệ thống này có vấn đề đó là trong môi trường ẩm ướt của biển, điều kiện thời tiết khắc nghiệt dễ gây hư hỏng máy phát dẫn đến tình trạng mất điện.

3. Mục đích của việc lắp đặt hệ thống NLMT trên ghe, tàu cá

Từ những vấn đề đó, cùng với việc điện mặt trời ngày càng phát triển với nhiều công nghệ hiện đại thì điện mặt trời trên ghe tàu cá trở thành một hướng đi mới, một hướng đi giúp ích rất nhiều cho đời sống của người ngư dân.

Với công nghệ tấm pin chống ăn mòn, thời gian bảo hàng dài hạn, hiệu suất đảm bảo theo thời gian. Cùng với đó công nghệ của bộ sạc, nạp acquy ngày càng tiên tiến với công nghệ MPPT. Không chỉ thế acquy cũng đổi mới công nghệ khi có thể nạp xả sâu tăng chu kỳ và tuổi thọ acquy.

Hệ thống pin mặt trời cực kỳ đơn giản trong quá trình lắp đặt cũng như vận hành. Không chỉ thế hiệu quả của hệ thống này là rất cao. Bởi vì khi lênh đênh đánh cá trên biển chắc chắn ghe tàu sẽ phơi ra giữa nắng. Khi đó tấm pin sẽ nhận được nguồn năng lượng từ mặt trời và tạo ra điện.

Với hệ thống acquy lưu trữ, hệ thống sẽ giúp bà con ngư dân trong sinh hoạt hàng ngày. Như sạc điện thoại, sạc đèn, chiếu sáng và trong trường hợp khẩn cấp khi mà máy phát bị trục trặc thì acquy sẽ là nguồn dự phòng. Nguồn này sẽ cung cấp điện để những máy đàm thoại, dẫn đường làm việc giúp việc cứu tàu trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ thế, những loại đèn dẫn cá hiện tại đang sử dụng là bóng LED. Với ưu điểm vượt trội so với bóng đời cũ về hiệu suất, độ sáng thì đây là lựa chọn mới của nhiều ngư dân. Tuy nhiên LED sử dụng nguồn 1 chiều DC cho nên dùng máy phát thì phải chuyển từ AC thành DC. Điều này vô cùng bất tiện cho việc vận hành, đánh bắt. Trong khi đó nguồn từ bình acquy của điện mặt trời là nguồn 1 chiều DC nên có thể sử dụng cho đèn dẫn cá một cách dễ dàng.

4. Cấu hình hệ thống

Cấu hình này là cấu hình cơ bản nhất phù hợp với mọi loại ghe tàu còn tùy vào loại ghe tàu sẽ có cấu hình riêng biệt.

  • Tấm pin mặt trời
  • Bộ sạc MPPT
  • Acquy
  • Bộ nghịch lưu
    Bộ sạc MPPT

 

 

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời